TOEIC – những điều bạn phải biết trước khi học

I. TOEIC và những khái niệm cơ bản nhất

1. Khái niệm chứng chỉ tiếng Anh TOEIC

Chứng chỉ tiếng Anh TOEIC được hiểu là một một chứng chỉ về tiếng Anh sau khi thực hiện 1 bài thi đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh theo tiêu chuẩn đề của viện khảo thí Hoa Kì, dành cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ (không phải tiếng mẹ đẻ). Chứng chỉ TOEIC chỉ có hiệu lực trong vòng 02 năm kể từ ngày cấp và được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Qua kết quả điểm bài thi TOEIC của từng phần sẽ đánh giá được khả năng về tiếng Anh của bạn theo từng phần. Chứng chỉ TOEIC hiện nay được các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp trên rất nhiều quốc gia công nhận và dùng để đánh giá khả năng ngôn ngữ tiếng Anh của 1 người. Kết quả thi giúp phản ánh mức độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong các hoạt động như kinh doanh và đời sống. Điểm TOEIC à tổng cộng của cả 4 phần thi và tối đa là 990 điểm ( trong đó mỗi kỹ năng chiếm 495 điểm).

TOEIC hiện nay là chứng chỉ được khá nhiều quốc gia và công ty sử dụng trong công việc hiện nay cho người đang cần tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm việc tại các công ty đa quốc gia thường sẽ được yêu cầu tùy theo quy chuẩn của từng công ty.

2. Một vài điều nên biết về lịch sử TOEIC

Chứng chỉ TOEIC được thống nhất và xây dựng, phát triển từ Mỹ theo đề nghị từ Liên đoàn Tổ chức Kinh tế Nhật Bản (Keidanren) kết hợp với Bộ Công thương Quốc tế Nhật Bản – MITI (nay là Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản – METI) vào năm 1979, bởi Viện Khảo thí Giáo dục (ETS – Educational Testing Service) – một tổ chức rất nổi tiếng và uy tín về giáo dục chuyên cung cấp các chương trình kiểm tra trắc nghiệm về tiếng Anh như TOEFL, GRE, GMA.

Hơn 35 năm, ETS đã tổ chức kiểm tra cho nhiều triệu lượt người tham dự trên khắp thế giới. Ở Việt Nam, việc thi và học chứng chỉ TOEIC bắt đầu được bắt đầu từ năm 2001 thông qua đại diện là IIG Việt Nam, được ưa thích và phổ biến rộng rãi hơn khoảng 5 năm sau đó. Bài thi TOEIC được đưa ra với cấu trúc dựa trên cơ sở đề thi trắc nghiệm của chứng chỉ TOEFL.

II. Những lợi ích không thể bỏ qua của TOEIC

Nếu như IELTS, TOEFL yêu cầu bạn cả 4 kỹ năng trong cùng 1 kỳ thi đánh giá thì với TOEIC, bạn có thể lựa chọn để chia kì thi TOEIC của mình thành 2 phần để đánh giá từng kĩ năng của mình là: TOEIC Reading Listening và TOEIC Speaking Writing (hiện tại các doanh nghiệp và trường học thường yêu cầu TOEIC 4 kĩ năng).

Hai kĩ năng nền tảng cũng là bắt buộc với TOEIC Speaking Writing và TOEIC Reading Listening với thang điểm trên tổng số 990 được chia thành 2 mốc 495 điểm cho mỗi kĩ năng.

Khi lựa chọn tách riêng từng kĩ năng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình ôn luyện và sắp sếp học khi nền tảng kiến thức của bạn chưa thực sự tốt, bạn có thể ôn luyện từng lĩnh vực riêng để thi giành điểm tối ưu cho từng kĩ năng trước khi đi thi. Hai kĩ năng này hoàn toàn có thể thi riêng, đăng kí riêng tùy theo thời điểm bạn thấy phù hợp và bạn có thể tự xác định riêng biệt điểm số của từng kĩ năng.

1. Đa ngôn ngữ sẽ thú vị lắm đó, bạn đã thử chưa

Nhờ thông thạo về tiếng Anh mà bạn có thể giao tiếp trực tiếp được với người từ nhiều quốc gia ( đang sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ quốc tế) mà không cần phiên dịch và bạn có thể hiểu hơn văn hóa, con người của từng quốc gia này. Khi giao tiếp được nhiều ngôn ngữ sẽ giúp bạn dễ dàng kết giao với người nước ngoài, những câu chuyện về các nền văn hóa mới sẽ mang lại nhiều điều thứ thú vị cho cuộc sống của bạn.

TOEIC giúp những bạn còn đang yếu về nền tảng tiếng Anh có thể hoàn thành chứng chỉ TOEIC, bạn sẽ dễ dàng hơn khi chinh phục chứng chỉ này so với một số chứng chỉ khác. Bạn nên học TOEIC Reading Listening trước để củng cố ngữ pháp, từ vựng và khả năng nghe, sau đó tiến tới chinh phục mục tiêu cao hơn là TOEIC Speaking Writing. Bởi khi mới bắt đầu, việc học cả 4 kỹ năng sẽ khá khó khăn đặc biệt với các bạn có nền tảng tiếng Anh đang yếu hoặc mất gốc, ở kì thi TOEIC bạn hoàn toàn có thể tách riêng 2 kĩ năng và lựa chọn phương pháp thi phù hợp.

2.  Thăng tiến và phát triển trong công việc nhờ TOEIC

Cơ hội học và làm việc tại nước ngoài: Tại nhiều trường đại học và công việc tại 1 số quốc gia trên thế giới hiện nay sẵn sàng nhận ứng viên từ nhiều quốc gia, nhưng họ sẽ yêu cầu chứng chỉ TOEIC để đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao tiếp và hoàn thành công việc. Nếu bạn có ý định sẽ đi du học nước ngoài, thì sở hữu bằng TOEIC hoặc IELTS chính là điều kiện đầu vào cho các bạn du học sinh cần có để bạn có thể học tập và giao tiếp ở 1 quốc gia bạn không phải là người bản xứ. Các yêu cầu điểm TOEIC  để đáp ứng nhu cầu đi du học của các trường đại học hiện nay khoảng 750+.

Cơ hội công việc mở rộng: Khi yêu cầu tiếng Anh trong công việc càng ngày thiết yêu ở mọi  vị trí công việc khi các bạn muốn kiếm cho mình công việc tốt, mức lương khá và cơ hội phát triển sự nghiệp thì tiếng Anh chính tiền đề quan trọng bạn cần có.

3. Có TOEIC tiếng Anh là chuyện nhỏ

Những năm gần đây, đa phần các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam đều yêu cầu đầu ra bắt buộc là chứng chỉ TOEIC 450+. Vì vậy, học TOEIC sẽ giúp các bạn có đủ điều kiện để tốt nghiệp đại học đúng hạn.

Thậm chí tại 1 số trường nếu bạn sở hữu chứng chỉ TOEIC cao bạn còn được tổng kết co cho các tín chỉ tiếng Anh mà không cần học các tiết trong lớp, giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn.

Các bạn có thể xem thêm tại những nội dung dưới đây nhé:

  Học từ vựng bằng hình ảnh siêu thú vị

  Những mẹo cần biết để đạt TOEIC 600

  Bí quyết giao tiếp tiếng Anh hiệu quả

➣ Mẹo giúp học ngữ pháp trở nên thật thú vị 

Bình luận về bài viết này